Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Lưu ý các loại thực phẩm gây ung thư cần tránh xa

Xin giới thiệu một số loại thực phẩm chắc chắn gây ung thư gan mà bạn nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của gia đình cũng như chính bản thân bạn. 

1. Khoai tây chiên


Khoai tây là thực phẩm giàu axit amin asparagin và một số loại đường như glucose. Hai loại này khi bị đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra Acrylamide- chất gây ung thư gan cao.
Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản.

2. Bắp rang làm bằng lò vi sóng
Những túi bắp rang từ lò vi sóng cũng chứa hóa chất liên quan đến ung thư gan, tinh hoàn và ung thư tụy. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho rằng những chiếc túi đựng bắp rang bằng lò vi sóng thông thường được bọc lót chất hóa học a-xít perflourooctaoic (PFOA). Đây là một chất độc bạn cũng có thể tìm thấy trong Teflon và các vật liệu chống dính, bao gồm cả hộp đựng bánh pizza. Ngoài ra, hóa chất diacetyl được sử dụng trong bắp rang để tạo hương vị bơ nhân tạo có thể gây tổn thương và ung thư phổi.

3. Thức ăn bị mốc


Thực phẩm bị mốc chứa các chất aflatoxin gây ra ung thư gan, thời gian ủ bệnh ngắn nhất chỉ trong vòng 24 tuần.
Tốt nhất cần phải lưu trữ thực phẩm đúng cách, một khi bị mốc cần được loại bỏ ngay lập tức, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía…
Ngoài ra, dầu lạc cũng không nên lưu trữ lâu ngày, khi ngửi thấy dầu có mùi hôi hoặc biến mùi lạ thì nên vứt bỏ.

4. Dưa chua


Bắp cải, dưa và các món muối chua luôn là món khai vị ngon. Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, chán ăn sẽ là lúc dễ lựa chọn các món ăn từ dưa chua.
Tuy nhiên dưa chua có chứa một lượng lớn chất nitrosamine, đã được các nhà nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể gây ra ung thư gan, tốt nhất là không ăn hoặc ăn càng ít càng tốt.

5. Dầu mỡ đã bị biến chất
Dầu mỡ không nên nấu đi nấu lại, chỉ chiên rán một lần rồi nên bỏ đi. Dầu cũ có chứa thành phần hóa học MDA, có thể tạo ra polymer và phản ứng với protein trong cơ thể làm cho cấu trúc của protein bị biến dị.

6. Đậu phụ mắm tôm
Ít ai biết đến món ăn khoái khẩu của nhiều dân văn phòng này lại là món ăn có thể gây bệnh ung thư . Để có được món đậu phụ giòn tan, người ta phải rán ở nhiệt độ 245 độ C.
Thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170 độ thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamid gây ung thư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét